Tingga ng Lapis
Ako'y palaging nabighani sa uri ng kalagayan mayroon ang iba't ibang mga taong nakatira sa mundong ito—subalit maswerte man sila o hindi, palagi akong nagbibigay katanungan mismo sa aking sarili kung paano nga ba nilang napipilit pa ring mabuhay na mayroon pa ngang ngiting nakadikit sa kanilang mga mukha sa kabila ng lahat ng kanilang napagdaanan sa buhay. Nasabi ko man ang linya na "mga taong nakatira sa mundong ito", ngunit ang pahayag na ito ay nakatuon sa mga Pilipinong kumakayod pa ring maging mas mabuti ang kanilang mga buhay araw-araw para lang makukuha nila ang pakiramdam ng kaligayahan at kakontentohan sa kanilang mga puso.
Paunti nang paunti, bigla kong napagtanto sa kung bagama't gaano kabigat man iyong uri ng kasakitan o kalungkutan ang naibibigay sa ating mga pusong Pilipino, hindi natin maaaring tanggihan ang kung anu-anumang mga posibleng epektong maibibigay nito sa ating mga pag-iisip, at madalas, nakakaapekto sa uri ng ating kalagayan mismo. Datapwa't, biglang nakakatupok lamang sa ating mentalidad na magiging mas maayos kaysa sa mga araw na lumipas. Hindi man lang natin alam, na ang isyung ito ay may higit na malaking epekto sa kabataan ngayon—mga tingga ng bawat lapis na maaaring buhayin ang ilaw ng kabutihan ng bayang ito, o tampalasanin lamang ang maayos na daloy na sinimulan ang kung ano man ang naisusulat.
Sa modernong panahon ngayon, lubhang bumabago
ang uri ng pamantayan mayroon ang panahong ito. Alinsunod sa nasasabing
pahayag, lubha ring bumabago ang uri ng pananaw o interes mayroon ang mga tao
kaya't iba't ibang opinyon ang nailalahad sa mga aspetong nagaganap natin sa
kasalukuyan. Ibig sabihin, ito ay umaabot mula sa pinakasimpleng uri ng
aspeto hanggang sa pinakamasalimuot. Ito ay nagbibigay kahirapan sa mga
kabataan ngayon sapagkat unting unti na nilang nararanasan ang mga negatibong
kadahilanan na nakaaapekto sa kanilang pang-araw-araw na buhay kagaya ng ginawa
ng mga tao noon palang hanggang ngayon—ang pagmamaliit sa isang taong hindi man
lang nila kilala at binabase lamang nila ang kanilang desisyon sa pagdiskrimina
sa pamamgitan ng kanilang pisikal na katangian. Mas nakakaapekto ito sa
kabataan dahil sa katotohanan na mas nagiging sensitibo ang pananaw sa
mga kabataan, sapagkat ang kanilang abilidad, kapasidad, at kapabilidad ay
nakukulong sa loob ng isang hawla kung saan kakaunti ang posibleng makapagbugkas
ng kanilang mga pakpak at gagamitin ang kanilang mga kakayahan upang umunlad
ang mismong bayan natin.
Nakakatuwa at nakakalungkot ding isipin na dapat
talagang gawing kahalagahan o obligasyon ang uri ng pisikal na aspeto mayroon
ang isang tao lalong lalo na sa mga kabataan ngayon upang malalaman naila kung
anu-ano ang kanilang pwedeng magawa para sa pangkalahatan at hindi sa sarili
man lamang. Napakaraming mga pagkakataon ang nadurog at nasayang dahil ang mga
kabataan ay palaging hinuhusgahan sa kung ano man lang ang nakikita sa mga tao
sa kanila sa isang sulyap, at ginawang mas mahirap pa ang kanilang mga
kahihinatnan sa mga kabataan dahil lubos na walang kuwenta raw ang kanilang mga
sarili.
Sa kabanata XV ng
El Filibusterismo (Si Placido Penitente), makikita natin ang isang halimbawang
nagaganap na mayroong kaugnayan sa tunay na sitwasyon sa buhay na pinagdaanan
ng mga tao lalo na sa mga kabataan. Si Placido Penitente ay isang estudyanteng
nasa ilalim ng pangangasiwa ng isang gurong si Padre Millon. Si Padre Millon,
bilang isang guro, ay malupit na pagtrato sa kanyang mga estudyante. Sa
kalagayan ni Placido Penitente, mas pinaghihirapan siya ng guro sa
pamamagitan ng pagdodoble sa bilang ng mga pagliban ni Placido sa klase
bagama’t tatlo lang ang naituturing pagliban niya sa klase subalit ginawang
lima ni Padre Millon ito at dinodoblehan pa. Nagpapatunay ito na may mga taong
kagaya ni Padre Millon na pinahihirapan ang kalagayan ng mga estudyante sa
marahas na pamamaraan.
Kapag itutukoy
nakin ito sa aking pang-araw-araw na buhay bilang isang mag-aaral na may mataas
na potensyal na puwedeng magagamit sa kinabukasan hindi lang para sa aking
sarili, ngunit para sa lahat ng tao, at bilang isang kababayan na mayroong
panaginip at mapaunlad ang sarili kong bayan kumpara sa nakaraan, ang
paghihirap ng isang bata ay laganap sa iba’t ibang bahagi ng mundo at hindi
lang sa Pilipinas.
Walang patutungohang siklo ng depresyon |
Ayon sa isang
pananaliksik galing sa Migration Policy Institute, ang epekto ng
pang-edukasyon, sikolohikal, at panlipunan ng diskriminasyon sa isang mag-aara
ay maaaring pukawin ang mga tugon ng stress katulad ng post-traumatic stress
disorder. Ang mga batang nakakaranas ng diskriminasyon mula sa kanilang mga
guro ay mas malamang na magkaroon ng mga negatibong saloobin patungkol sa
paaralan at mas mababang pag-uudyok sa pag-aaral at pagganap, at nasa mas
mataas na panganib na bumaba sa uri ng edukasyon na nasa paaralan. Sa
katunayan, ang karanasan ng diskriminasyon ng guro ay hugis ng mga saloobin ng
mga bata tungkol sa kanilang mga kakayahan sa akademiko sa itaas at lampas sa
kanilang nakaraang akademikong pagganap.
Ito ay nagpapatukoy
lamang sa atin na higit na malaki ang mga epektong maibibigay ito sa mga
kabataan dahil napipigilan silang pagtatanghalin ang kanilang mga kakayahan
dahil sa mga ginagawang kabolokan ng kanilang mga guro. Bilang isang guro, sila
mismo ang dapat maging isa sa mga pinakamalaking inspirasyon at motibasyon ng
mga kabataan ngayon upang sila ay magiging mas mabuti bawa’t araw na kanilang
hinaharap, at gawin silang isa sa mga instrumentong magagamit sa mga kabataan
sa kinabukasan.
“OO NGA! ANG ATING
KABATAAN ANG PINAKAMAHALANG ELEMENTO UPANG UUNLAD ANG MUNDO NATIN SA
KINABUKASAN!” Nakakauyam ito pakinggan sapagkat sinasabi ng mga tao ang mga
bagay na kanilang pinahamak sa simula pa lamang. Sila mismo ang hindi tumupad
sa sarili nilang mga pangako na gawing pinagmulan ang kapangyarihan ng kabataan
upang baguhin ang mundong napupuno ng kasamaan at kaguluhan. Sila mismo ang nagiging
dahilan kung bakit karamihan ng mga kabataan ngayon ang nawalan ng interes og
pag-asang gumawa ng mga bagay-bagay na hindi nararanasan at natutuklasan ng mga
tao noon at upang maging mas mahusay sila bawa’t araw at tutulungan ang
komunidad na nakkaapaligid sa kanila. Ang mga lider ng ating lipunan mismo ang
hindi nagbibigay kahalagahan sa kalagayan ng mga kabataan dahil palagi nilang
iniisip ang kanilang mga sarili kaysa sa anu-anumang mga kailangan sa kanilang
kapwa tao upang mapaglalaanan at mapagsustentuhan ang mga ito. Bukod sa
pagiging makasarili sa ating mga lider sa lipunan, napababayaan ang mga
pangangailangan ng kanilang mga nasasakupan.
Hindi lang iyan;
ito ay dumating na sa punto na kung saan hindi na nila isinasaalang-alang
ang kalagayan ng mga kabataan at kung anu-ano lang ang mga
limitasyon ng mga kabataan sa uri ng kanilang kalagayan ngayon bagama’t mayroon
silang iba’t ibang uri ng kakayahan sapagkat hindi pa nila ito lubos na
natutuklasan kasi nga—nakukulong ito sa loob ng isang hawla ang kanilang
mga kapabilidad kaya’t hindi pa sila marunong gumamit sa kanilang mga
potensyal. Dahil dito, makikita natin presensya ng pag-aabuso sa taong nasa
posisyon patungo sa mga kabataan dahil ginawa nilang “alipin” ang mga kabataan
upang matugunan ang sarili nilang mga pangangailangan. May iba’t iba ngang
katauyan ang mga kabataan na humantong sa punto na gagawin nila ang lahat upang
mapaglaanan din nila ang kailangan ng kanilang mga kapamilya. Bagaman ito nga
ay tunay na ebidensya kung saan kumakayod sila para lang mabubuhay ng maayos
ang kanilang pamilya, hindi pa rin ito dapat maging sapat at katarungan na
rason para lang masustentuhan ang lahat ng mga pangangailangan ng kanilang
pamilya dahil ito na ay umaabot sa punto rin kung saan sila ay unti-unti ng
nabubulag sa lahat ng mga pangyayaring lumilibot sa kanila.
SECTION 1. Section
2 of Republic Act No. 7610, as amended, otherwise known as the “Special
Protection of Children Against Child Abuse, Exploitation and Discrimination
Act”, is hereby amended to read as follows: “It is hereby declared to be the policy
of the State to provide special protection to children from all forms of abuse,
neglect, cruelty, exploitation and discrimination, and other conditions
prejudicial to their development including child labor and its worst forms;
provide sanctions for their commission and carry out a program for prevention
and deterrence of and crisis intervention in situations of child abuse,
exploitation and discrimination.”
Ayon sa Philippine
Statistics Authority (PSA), “The
number of working children considered as engaged in child labor as defined by
Republic Act No. 9231 was estimated at 2.1 million or 63.3 percent of the 3.3
million children 5 to 17 years old who worked during the week prior to the
survey. More than half of these children in child labor (58.3%) belonged to age
group 15 to 17 years who were part of the labor force population. Also, more
than half of the working children engaged in child labor (58.4%) were in the
agriculture sector.”
Hindi ba natin
nakikita ang uri ng kasamaan mayroon ang iba’t ibang mga tao patungo sa mga
kabataan ngayon—gawing manika ang kabataan at paglalaruan upang makamit nila
ang kanilang iba’t ibang gusto sa buhay? Iyon ba ang mga kaugaliang dapat
nating iminumungkahi upang magiging tauhang nagbabantay sa kanilang mga
sinasasakupan? Tayo ay nakasalalay sa pag-iisip na palagi nating nakikita ang
kasagutan sa bawa’t katanungan o pagkakalito sa anumang aspeto na makikita
natiin sa labas ng isang tao—hindi man lang natin kahit masaglit pinagsusurian
ang kung anu-anuman ang kanyang layunin para sa madla. Ito na ang punto kung
saan dito tayo nagkukulangan ng higit pa sa iba’t ibang mga problemang
nahaharap natin araw-araw—nawalan tayo ng sariling responsibilidad bilang isang
mamayan sa bayan nating Pilipinas.
Tayong lahat ay
binibigyan ng isang tinig na nanggaling sa Diyos—tinig upang ipalaganap ang
Mabuting Balita, at ikalat ang mga mahahalagang utos na ibinigay sa Kanya para
sa atin upang maialay nating ang ating mga sarili sa lahat ng ginawa ng Diyos
para sa ating lahat. Sumasang-ayon pa rin ito sa kasalukuyang panahon sa
pamamagitan ng paggamit ng ating mga boses upang buksan ang lahat ng mga matang
nabubulag at nakadikit lamang sa mga pagkakahibang sa mundong ito. Kaya’t,
huwag na huwag nating kalimutan ang tanging layunin kung ba’t binigyan tayo ng
tinig na magagamit natin, ang pagbibigay kaalaman na kaya nating bibigyan ng
pagsasakatuparan ang lahat ng mga tainga at matang nakapikit sa mga kamalian at
bulag na sumusunod nito. Nagpapatunay lang ito na tayong mga Pilipino ay
unti-unti na ring nawawalang ng sariling responsibilidad bilang isang Pilipino
MISMO.
KARAPATAN—ang hinihiling
ng bawat kabataan, ngunit hindi man ito pinagtuparan. Gusto nating umunlad ang
ating bayan, subalit isinara ng mga Pilipino ang pintuan ng pagkakaton para
magagamit ang kakayahan ng mga kabataan. Kung hindi natin papahalagahan ang
kapakanan ng kabataan, maaaring malagay sa peligro ang kinabukasan ng bayan.
Nakakalungkot isipin na ang mga taong nasa mataas na posisyon ang gumagawa ng
mga karapatang ito, ngunit hindi itutuluyang naisagawa ang mga karapatang ito,
kaya’t nakikita nating mga kabataan ngayon ay naghihirap at nagdurusa sa ideya
na mismong ibinigay ng mga taong ito. Narito ang mga sampung karapatan ng
kabataan na kanilang ginawa, ngunit hindi tinugunan ng pansin:
Sa bawat karapatan na ito, ang pokus nito ay
para sa kapakanan ng mga kabataan na makatutulong sa kanila sa kanilang
paglaki. Nanggigil talaga ako sa isang nasabing karapatang naipahayag sa
sampung karapatan ng bawat batang Pilipino na nagsasabing “MAIPAGTANGGOL AT
MATULUNGAN NG PAMAHALAAN.” Sa mga nakikita natin ngayon—natutulungan ba ang
kabataan ng pamahalaan sa iba’t ibang mga kapahamakan ngayon?! Isang malaking
halimbawa ay ang CHILD LABOR na hanggang ngayon, hindi pa nasasagot ng nasa
pamahalaan. Alam na alam ng gobyerno kung ano ang nangyayari sa ating bansa,
ngunit hindi sila tumutugon ng pansin para magawan ng aksyon para mapahinto ang
lahat ng ito at sila ay hindi nagsasalita kapag mayroong problemang inaatupag ang
ating bansa at kung wala namang problema, sinlaki ng kanilang bibig at
naghahanap ng bagay na puwede maging problema.
Sinasabi nga nila,
“Ang pagbabago ay hindi nagsisimula sa kanila, nagsisimula ito sa iyo.” Ito ay
makatarungan sapagkat walang magagawang pagbabago ang bayang ito kapag tayo
mismo ang hindi marunong magbibigay kahalagahan sa ating bandila, wika,
kultura, at tradisyon. Ito rin ay nagpapatunay na hindi tayo dapat magdedepende
sa kanila, kung di, tayo ay magdedepende sa ating mga sarili upang
maiimpluwensiyahan nating sa mabuting paraan ang kapwa natin Pilipino na gagawa
ng isang mabuting tungkulin araw-araw. Sa oras na ito, nakukuha mo na ang nais
kong ilalahad sa inyong lahad—ang pagiging isang tingga ng lapis upang gawing
pagtutuloy ang daloy ng pagbabago. Huwag na huwag nating ipagwalang bahala ang
ating mga nakasanayan sa nakaraan sapagkat ito ay magiging gabay natin para
alam nating ang anumang gagawin pagdating ng panahong sa tingin nati’y hindi
makakaya. Hayaan mo akong isasabi sa iyo ang isang katotohanan— ang ingles sa
salitang tingga ay “lead”—isang parte ng lapis na nagsusulat sa kung anu-anuman
ang gustong sulatin sa papel. Nakakatuwa, hindi ba? Kung hindi nyo alam, ang
ingles din sa salitang pagmumuno ay “lead”—isang aksyon upang gabayan ang
katauhan sa tamang patutungohan. Kaya’t, bilang isang tingga ng lapis, dapat po
tayong marunong mamumuno sa mga sulatin nating upang magagawang maayos ang
aralin n gating nilalaman. Subalit, para na ring kinumpleto natin ang ating mga
sulatin sa dingding ng kinabukasan. Sa gayon, ang pagdidiriwang lang ang pwede
nating mahaharap.
“Tulad ng hindi
ginawa ng Diyos ang anumang bagay na walang silbi sa mundong ito, habang ang
lahat ng mga tao ay nagtupad ng mga obligasyon o isang papel sa kahanga-hangang
drama ng Paglikha, hindi ko malilimutan ang tungkulin na ito, at maliit bagaman
ito, mayroon akong isang misyon na punan, halimbawa : pagpapagaan ng mga
paghihirap ng aking kapwa.”
- José
Protacio Rizal Mercado y Alonso Realonda
Comments
Post a Comment